Healthy สุขภาพ > สุขภาพกาย

สุดยอดผลไม้ไทย

(1/1)

ฉันชื่อความรัก:
ฝรั่ง
          ทุกสายพันธุ์ล้วนเป็นสุดยอดผลไม้ มีวิตามินซี ใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูงมาก ฝรั่งแป้นสีทอง 1 ส่วนหรือราว 120 กรัม จะให้วิตามินซีสูงถึงร้อยละ 293 ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน แถมยังมีน้ำตาลน้อย มีโพแทสเซียมและทองแดงปานกลาง มีวิตามินอีและแมกนีเซียมเล็กน้อย และมีโพลีฟีนอลสูงถึง 133 มิลลิกรัมเลยทีเดียว แถมยังมีราคาถูกและออกผลตลอดปีอีกด้วย

 มะเฟืองไทย

         มีปริมาณวิตามินซีถึง 22 มิลลิกรัมต่อ100 กรัม หรือ 35 มิลลิกรัมต่อหนึ่งส่วน นอกจากนี้ ยังพบอีกว่ามะเฟืองไทยมีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินอี อยู่ 292 ไมโครกรัมต่อ 100 กรัมหรือ 464 ไมโครกรัมต่อหนึ่งส่วน และเบต้าแคโรทีน 27 ไมโครกรัมต่อ 100 กรัมหรือ 43  ไมโครกรัมต่อส่วน เป็นต้น นอกจากนี้ มะเฟืองไทยยังเป็นแหล่งที่ดีของสารโพลีฟีนอล โดยพบว่ามีถึง 116 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัมหรือ 184 มิลลิกรัมต่อหนึ่งส่วนเลยทีเดียว

 ส้มโอทับทิมสยาม

          รวมทั้งส้มโอทองดีมีปริมาณของสารฟลาโวนอยด์ ในปริมาณที่สูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ คือ 3,994 และ 15,095 ไมโครกรัมต่อ100 กรัมส่วนที่กินได้ ซึ่งฟลาโวนอยด์นี้มีบทบาทสำคัญ ในการยับยั้งการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง


 มะละกอแขกดำ

          เป็นแหล่งอุดมวิตามินซี มีเบต้าแคโรทีน มากถึง 612 ไมโครกรัม และไลโคพีน 2,651 ไมโครกรัมต่อหนึ่งส่วนบริโภค ทั้งยังมีแมกนีเซียม ทองแดง โพแทสเซียมและใยอาหาร มะละกอแขกดำ 1 ส่วน จะให้น้ำตาล 13 กรัม และมีน้ำประมาณร้อยละ 90 โดยน้ำหนัก หากรับประทาน 1 ส่วนหรือ 6 ชิ้นขนาดพอคำหรือ 130 กรัมจะได้น้ำประมาณ 117 มิลลิลิตร ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตควรคำนึงถึงปริมาณน้ำ ก่อนรับประทานมะละกอแขกดำนะคะ

Navigation

[0] Message Index

Go to full version