Author Topic: 10 ข้อที่จะช่วยลดความเสี่ยงกับบริษัทที่เปิดใหม่ หรือ Startup เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จ  (Read 795 times)


          ดังคำกล่าวที่บอกว่า ทนายที่ดีจะชิงออกจากความเสี่ยง ขณะที่นักธุรกิจที่ดี
จะเลี้ยงความเสี่ยงให้เชื่อง ผู้ประกอบการหลายคนที่ไม่เอาความเสี่ยง นั่นหมายถึง
เขาไม่รับผลตอบแทนที่จะตามมาเช่นกัน

ซึ่งในความเป็นจริง ความเสี่ยงทั้งหมดที่เกิดขึ้นแต่ละอย่างจะไม่เหมือนกัน
ความเสี่ยงหลายๆอย่างสามารถบริหารจัดการ เพื่อลดความเสี่ยงหรือจัด
การกับมัน ขณะที่คนที่มองข้ามความเสี่ยงไม่จัดการกับมัน มองข้ามมันเพื่อ
เหตุผลบางประการ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อประหยัด นั่นจะนำไปสู่ความล้มเหลว

โดยความท้าทายอยู่ที่การหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ร้ายๆ ในขณะเดียวกันก็
มองหาการจัดการความเสี่ยงเป็นประโยชน์ แต่มันก็ไม่ได้มีสิ่งยืนยันว่า
อย่างไหนจะดีกว่ากัน เพราะฉะนั้นเราควรเรียนรู้จากประสบการของ
ผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจที่มีมาก่อน และต่อไปนี้
จะเป็นจะเป็นการนำเสนอ 10 ข้อของStartup ที่ดี ที่เป็นความเสี่ยง
ที่ดีที่นักลงทุนมองหาสำหรับบริษัทเกิดใหม่หลายๆบริษัท

1. Startup ที่มุ่งความสนใจไปที่การแก้ปัญหาของลูกค้ามากกว่าเล่นสนุกกับเทคโนโลยี
นักลงทุนไม่ชอบการแก้ปัญหาของเทคโนโลยี ที่อยู่บนความเสี่ยงของการไม่มีลูกค้า หากลูกค้าที่มีความต้องการมีมาก และมีความเสี่ยงในเรื่องคุณภาพ ,ทีม, การตลาด มันไม่ใช้ประเด็น เพราะเราสามารถลดความเสี่ยงได้โดยการเลือกทรัพยากรที่ถูกต้อง

2. Startup ที่จัดตารางเวลาในการอัพเดทงานของคุณ
ลองดูว่าคุณมีแผนสำหรับแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และปรับปรุงงานของคุณอยู่สม่ำเสมอแล้วหรือยัง

3. มีแผนสำหรับผลิตภัณฑ์ลูกๆหรืออื่นๆ มากกว่าของที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช้ว่ามีผลิตภัณฑ์เดียวตลอด
ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์แรกของคุณที่ออกมาจะเจ๋งสุดก็ตาม แต่พึงระวังคู่แข็งของคุณไว้ดีดี เพราะไม่นานเขาจะตามมาแน่ บริษัทที่ดีจะมีแผนที่จะสร้างสิ่งที่เหนือกว่าไปเรื่อยๆ ก่อนที่คู่แข่งจะตามมาถึง

4. สร้างแผนธุรกิจสมัยใหม่ที่ใช้ได้จริง
การให้ทุกอย่างฟรีและเพิ่มผู้ใช้เรื่อยๆหลายๆปี อย่าง Twitter และ Facebook มันเป็นความเสี่ยงที่สุดอีกทั้งใช้เงินทุนมาก อย่างไรก็ดีเราต้องมีการความเสี่ยงไม่ว่าจะโดยดูจากผู้ใช้ที่มากขึ้นและกำหนดราคา เพราะไม่ว่าจะเป็นบริษัทที่ไม่แสวงหาประโยชน์ ก็ยังต้องการเงินเพราะให้บริษัทดำเนินต่อไปได้

5. หาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อเร่งการเติบโต
ทุกทุกคนล้วนแต่อยากจะเด่นจะดังคนเดียว และชนะคู่แข่ง แต่หากหาผู้ร่วมเดินทางจะทำให้ลดความเสี่ยงได้ มีลูกค้าใหม่ๆเพิ่มขึ้น เป็นรูปแบบวินวิน ที่ทุกผ่านได้หมด ดีกว่ามาขัดขากันเองซึ่งไม่ดีแน่

6. ใช้ตัวชี้วัดเพื่อวัดผลลัพท์ทางการตลาด
มีผู้ประกอบการจำนวนมากทีทุ่มไปกับทรัพยากรที่เขาไม่สามารถวัดผล หรือนับจำนวนสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งไม่ดีแน่ ถึงแม้ผมจะชอบการตลาดแบบในกรอบและนอกกรอบ แต่ก็ต้องมีตัวชี้วัดและวัดผลได้เช่นกัน

7. รับสมาชิกในทีมที่ดีที่สุดและมีแรงจูงใจให้กับพวกเขา
การพยายามที่จะประหยัดเงินโดยการรับญาติพี่น้องเข้ามาทำงานหรือจ้างเด็กฝึกงาน มันเป็นความเสี่ยงที่แย่จริงๆ การจะหาทีมที่สุดยอดอาจจะยากสักหน่อย แต่มันจะเป็นเครื่องยืนยันว่าทีมของคุณจะไปสู่เป้าหมายภายในงบประมาณที่คำนวณไว้

8. สร้างธุรกิจของคุณด้วยการระดมทุรภายนอกที่น้อยที่สุด
เงินที่มากอาจจะช่วยแก้ปัญหาและลดความเสี่ยงของคุณ นักลงทุนรู้ดีว่าบริษัทที่เกิดใหม่มักจะล้มเหลวถึงแม้ว่าจะมีเงินมากหรือไม่พอ คุณต้องมีแผนในการอยู่รอดและเติบโตให้ได้ โดยไม่พึ่งเงินจากภายนอก

9. ไม่พึ่งการคาดการณ์หรือพยากรณ์มั่วๆ
นักลงทุนไม่ได้ลงทุนเพราะการพยากรณ์หรือการมองโลกในแง่ดีเกินไป การทำเช่นนั้นเหมือนกับว่าคุณขาดการทำการบ้านที่ดี การสร้างโอกาสที่ดีจะต้องวิเคราะห์ให้ลึกจากข้อมูลทางการตลาดและลูกค้า ซึ่งนี้แหละจะทำให้บรรเทาความเสี่ยงลงได้

10. เป็นผู้นำมากกว่าผู้ตามรอยเท้าของผู้อื่น
ผู้ประกอบการมักจะคิดว่าเขาสามารถลดความเสี่ยงได้โดยการคาดการณ์ผ่านการจำลองความเสี่ยงที่เกิดขึ้นแล้วกับผู้ที่ประสบความสำเร็จก่อนหน้านี้ เช่นกูเกิลและทวิตเตอร์ แต่การที่จะขโมยลูกค้าจะผู้ที่ครองตลอดเหล่านั้นยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงที่มากกว่า เพราะฉะนั้นเราควรจะหาลูกค้าใหม่ๆ กับวิธีการใหม่ๆ โดยเราเป็นผู้นำ ไม่ใช้ผู้ตามจะดีกว่า

ความเสี่ยงที่คุณต้องการคือความเสี่ยงที่เราวางแผนจะรับมือ โดยมีตัวชี้วัดและวัดผลได้ เป็นสิ่งที่ดี แต่คุณไม่รู้ว่าปัญหาจะเกิดตรงไหน คู่แข่งเป็นใคร ลูกค้าคุณเป็นใคร นั้นแหละเป็นความเสี่ยงที่แย่แน่นอน ยิ่งหากคุณใช้เวลาในการฟื้นฟู แก้ไขมากเกินไป Startup ของคุณไม่ดีแล้วแน่ๆ ควรพิจารณาได้แล้ว

แปลจาก: http://www.forbes.com/sites/martinzwilling/2014/08/27/10-startup-calculated-risks-that-lead-to-success/
ผิดพลาดประการใดแนะนำกันได้เลยนะครับ